วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

Lesson 1

Recent Posts
Science Experiences Management for Early Childhood

22 August 2014
Time 13:00 to 16:40 pm.



ความรู้ที่ได้รับ

เปิดเทอมของการเรียนในปี 3 ภาคเรียนที่ 1

อาจารย์ได้บอกเกี่ยวกับข้อตกลงของการเรียนในวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-แต่งกายเรียบร้อย กระโปรงยาวคลุมเข่า เสื้อนักศึกษาไม่รัด รองเท้าคัชชูสีดำ เก็บผมให้เรียบร้อย
-ตรงต่อเวลา ห้ามสายเกิน 10 นาที
-มารยาทในการเรียน การพูดคุยในห้องเรียน ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดในขณะที่เรียน
-การเรียนต้องบันทึกอนุทินทุกครั้งที่เรียนลงใน Blogger


นอกจากนี้อาจารย์ได้บอกวิธีการทำ Blogger และได้ให้ดูตัวอย่างการทำ Blogger

การทำBlogger ควรมีหัวข้อดังนี้

1.สรุปเนื้อหาที่ได้เรียนในแต่ละครั้งลงใน Blogger
2.สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างไร
3.ครูสอนใช้เทคนิคอะไรบ้าง
4.ให้นักศึกษา Link วิทยานิพนธ์

          อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว สิ่งแวดล้อม สัตว์ต่างๆ
ที่ควรจะสอนเนื้อหาให้เหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย ในแต่ละวันที่เราจะสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ควรมีกิจกรรมที่เสริมทักษะให้เด็กได้คิด ได้ทดลองทำด้วยตัวเอง อาจจะมีเพลงสอดแทรกเข้าไป เพื่อไม่ให้บรรยากาศในการเรียนตึงเครียดและทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้ต่อไป
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละคนหาบทความที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งดิฉันได้ค้นคว้าบทความ เรื่อง สอนลูกเรื่องสัตว์ โดยมีเนื้อหาดังนี้


สอนลูกเรื่องสัตว์ (Animals)
ผู้เขียน: อาจารย์ นิติธร ปิลวาสน์ ศึกษานิเทศก์ระดับ: ก่อนอนุบาล อนุบาลหมวด: เกี่ยวกับอนุบาล


         การจัดประสบการณ์การเรียนรู้หน่วยสัตว์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้รู้จักสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น สัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่น สัตว์เลี้ยงไว้ใช้งาน สัตว์บก สัตว์น้ำ ลักษณะของสัตว์ ประโยชน์ของสัตว์ การเลี้ยงดูและให้อาหารสัตว์ การอนุรักษ์สัตว์ อยู่อาศัย และการดำรงชีวิตของสัตว์ มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อบูรณาการการเรียนรู้ให้เด็กได้พัฒนาทางด้านอารมณ์ จิตใจด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ พัฒนาการทางด้านร่างกาย จากการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง พัฒนาการทางด้านสังคมจากการเล่นและทำงานเป็นในกิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมการเล่นเกมต่างๆ การพัฒนาทางด้านสติปัญญาจากกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะทาง ด้านคณิตศาสตร์ จากการสังเกตลักษณะของสัตว์ การนับจำนวนสัตว์ การจำแนกเปรียบเทียบประเภสัตว์ 
ครูมีบทบาทสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆด้วยวิธีการจัดประสบการณ์อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับพัฒนาการ วัย ความต้องการ และความสนใจของเด็ก นอกจากครูจะจัดประสบ การณ์ผ่านกิจกรรมประจำวันทั้ง 6 กิจกรรมแล้ว การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนก็มีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เช่น การจัดป้ายนิเทศภาพสัตว์ การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น


ประยุกต์ใช้อย่างไร
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับข้อตกลงของการเรียน เช่น มารยาท การแต่งกาย เป็นต้น เพื่อฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อๆไปในอนาคต
- ในการอ่าน Course Sylabus ของวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนการจัดเรียนรู้ ทักษะต่างๆที่เราจะต้องนำไปสอนให้กับเด็กปฐมวัย
- การทำ Blogger สามารถที่จเก็บไว้ให้รุ่นน้องได้เรียนรู้ต่อไป เป็นแบบอย่างได้ และที่สำคัญเราสามารถกลับมาดูเนื้อหาได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น