Recent Posts
Science Experiences Management for Early Childhood
21 October 2014
Time:13.00-16.40 pm.
Knowledge
Group 1 ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ : เก็บเด็กและถามความรู้เรื่องกบกับเด็ก
ขั้นสอน : 1.ร้องเพลงกบ
" กบ กบ กบ กบมันมีสี่ขา ขาหลังกระโดดขึ้นมา มันแลบลิ้นแพล่บๆๆ "
2.ใช้คำถามกระตุ้นเด็ก โดยถามคำถามจากเพลงที่ร้องไปและนอกเหนือจากเพลงที่ร้อง
Group 2 ประโยชน์และโทษของกะหล่ำปลี
ขั้นนำ : ใช้การตบมือเพื่อเก็บเด็กให้มีความพร้อมที่จะเรียน
ขั้นสอน : ร้องเพลงกะหล่ำปลี
" ขาว ขาว ขาว หนูเคยเห็นบ้างหรือเปล่า
เอ๊ะ!!มันคือกะหล่ำปลี ดูซิ ดูซิ น่าลองจัง
หวาน หวาน กรอบ กรอบ สีสวยดี ทำอาหารน่ากิน "
และถามเด็กว่ากะหลำ่ปลีมีประโยชน์อย่างไร โดยให้เด็กตอบ และมีกะหล่ำปลีของจรองมาให้เด็กได้ดู
Group 3 ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ : ร้องเพลง " ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิป "
ครูนำรูปส้มมาให้เด็กดู แล้วใช้คำถามเกี่ยวกับประโยชน์ของส้ม ส้มสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน : ครูสาธิตการทำน้ำส้มคั้นให้เด็กดู และขอตัวแทนเด็ก 2 คน ออกมาทำน้ำส้มคั้น ซึ่งครูก็มีการอธิบายถึงวิธีการทำน้ำส้มคั้น
Group 4 ประโยชน์ของดอกมะลิโดยการทำอาหาร Cooking
ขั้นนำ : บอกส่วนประกอบ และวิธีการทำดอกมะลิชุบแป้งทอด
ขั้นสอน : สาธิตการทำดอกมะลิชุบแป้งทอด โดยระหว่างสาธิตก็จะมีการอธิบายขั้นตอนการทำ และขออาสาสมัครนักเรียนที่อยากจะออกมาทำดอกมะลิชุบแป้งทอด และให้เด็กสังเกตระหว่างการทำ โดยใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กได้สังเกตและวิเคราะห์
Group 5 วิธีการเลี้ยงดูไก่
ขั้นนำ : ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับไก่ โดยให้ท่องตามครู 1 รอบ แล้ว ท่องพร้อมๆกัน
" กอไก่กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าสุ่ม
เดินย่องยุ้มๆ ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อปกกันโรค ให้ไก่แข็งแรง "
ขั้นสอน : ใช้คำถามเกี่ยวกับคำคล้องจอง และวิธีการเลี้ยงดูไก่
Group 6 ประโยชน์ของปลาทู
ขั้นนำ : บอกส่วนประกอบในการทอดปลาทูและอุปกรณ์ในการทำอาหาร
ขั้นสอน : สาธิตการทอดปลาทูให้เด็กดู แล้วขออาสาสมัครเด็กๆออกมาทอกปลาทู โดยครูบอกขั้นตอนในการทอดปลาทูและข้อควรระวังในการทอดปลาทู พร้อมใช้คำถามและให้เด็กได้สังเกตในระหว่างที่ทำอาหาร
Suggestion
ในการสอนนั้นเนื้อหาที่สอนและขั้นนำต้องสัมพันธ์กัน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และการบอกขั้นตอนในการทำ ควรบอกขั้นตอนให้ชัดเจนและถูกต้องไม่ควรข้ามขั้นตอน เวลาที่ใช้คำถามกับเด็ก ควรเป็นคำถามปลายเปิด และเป็นคำถามที่ให้เด็กได้คิด วิเคราะห์และสังเกต เพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ และทุกครั้งที่เด็กตอบคำถามเราควรจะเขียนคำตอบของเด็กลงไปด้วย และอย่างกลุ่มที่ทำอาหาร ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบ สะอาด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์
จากการที่ได้สอบสอนและได้ดูกลุ่มของเพื่อนๆสอบสอน ทำให้รู้ถึงวิธีการสอนที่หลากหลายไม่ซ้ำกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนให้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญยังสามารถไปบูรณาการกับกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมได้ ซึ่งการสอบสอนในวันนี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าไหร่แต่เชื่อว่าถ้าเราได้ฝึกฝนไปเรื่อยๆผลออกมาก็จะดีขึ้นต่อๆไปได้ และยังมีอาจารย์ที่คอยให้คำแนะนำสิ่งต่างๆที่เราขาดตกบกพร่องและสาธิตการสอนในแต่ละกลุ่มให้นักศึกษาได้ดูอีกด้วย ซึ่งทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นและสามารถที่จะนำไปปรับใช้ในวิชาต่างๆได้
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้มีความพร้อมที่จะออกไปสอบสอนหน้าชั้นเรียน ตื่นเต้นบ้าง และตั้งใจฟังอาจารย์บอกข้อเสนอแนะในการสอนของแต่ละกลุ่ม ร้องเพลงยังไม่คล่องเพราะจำเนื้อเพลงไม่ค่อยได้ และกังวลกับการสอบสอน แต่เมื่อได้ทำกิจกรรมก็สนุกสนานและมีความสุขในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมีความพร้อมที่จะสอบสอน บางคนก็เตรียมอุปกรณ์มาพร้อม เพื่อที่ให้เกิดประสิทธิภาพในการสอน และกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรม ร่าเริงแจ่มใสทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์บอกข้อเสนอแนะในการสอบสอน และสาธิตการสอนของแต่ละกลุ่มให้นักศึกษาได้ดู เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ อาจารย์ใจดี เวลาที่นักศึกษาผิดพลาด เช่น ร้องเพลงผิด หยุดในขณะที่สอน อาจารย์ก็จะให้กำลังใจแก่นักศึกษา มีความประทับใจมาก บรรยากาศในห้องเรียนจึงสนุกสนาน ไม่กดดัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น