วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Lesson 9

Recent Posts

Science Experiences Management for Early Childhood

17 October 2014
Time 13:00 to 16:40 pm.



ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์สอน การเขียนแผนประสบการณ์ ของวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
การเลือกหัวข้อเรื่อง : ควรเลือกบริบทและสภาพแวดล้อมหรือเป็นเรื่องใกล้ตัว
ความสัมพันธ์ 2 แกน : เกมเมตริก
เคลื่อนไหว : ร้องเพลง
ศิลปะ : ประดิษฐ์ วาดภาพ
เสริมประสบการณ์ : เล่านิทาน
กิจกรรมกลางแจ้ง - กิจกรรมเสรี : การปลูกกะหล่ำปลี

ประสบการณ์ คือ การแสดงความรู้
ด้านสติปัญญา : การคิดเชิงเหตุผล
วิทยาศาสตร์ : การทดลอง การสังเกต การคิดวิเคราะห์ 
คณิตศาสตร์ : การนับจำนวน เลขอารบิก เลขไทย การชั่ง การตวง 
ภาษา : กระบวนการคิด



วิธีในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขั้นนำ 
- อาจจะใช้กิจกรรมในการกระตุ้นให้เด็กสนใจที่อยากเรียนในสิ่งที่ครูสอน เช่น การนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการร้องเพลง ภาพตัดต่อ เกม นิทาน เป็นต้น

ขั้นสอน 
- ใช้คำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดความจำ และมีการคิดวิเคราะห์ในคำถามนั้นๆ คำถามควรเป็นคำถามที่เป็นปลายเปิด (อย่างไร เมื่อไหร่ )ไม่ควรเป็นคำถามที่เป็นปลายปิด (ใช่หรือไม่) และจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับหัวข้อที่จะสอนเด็ก

ขั้นสรุป
- เป็นการทบทวนความรู้ที่เด็กได้เรียนมาแล้วด้วยการ ถามคำถามจากสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้และความจำ

การวัดและการประเมินผล : ใช้แบบสังเกต คำตอบ ผลงาน ระหว่างทำกิจกรรม ว่าตรงตามวัตถุประสงค์ที่เราตั้งไว้หรือไม่




ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละวิชาได้ เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมตรงตามวัตถุประสงค์ที่เราตั้งไว้
- สามารถนำแนวทางการเขียนแผนไปปรับใช้ในรายวิชาอื่นๆได้ เช่น การเคลื่อนไหว กิจกรรมกลางแจ้ง ศิลปะสร้างสรรค์
- ทำให้เข้าใจวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์มากขึ้น


 


การประเมิน
ประเมินตนเอง : ฟังอาจารย์อธิบายวิธีการเขียนแผนได้เป็นอย่างดี ทำให้เข้าใจในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์มากขึ้น มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมเป็นกลุ่มอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์ได้ดี ทำให้เข้าใจในแต่ละหัวข้อได้ดีขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น